Xinhua world news summary: ปธน.ฝรั่งเศสยืนยันไม่ลงชิงตำแหน่งสมัยที่ 2

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะจัดขึ้นปี 2560 เนื่องจากไม่สามารถรักษาสัญญาที่ให้ไว้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาการว่างงาน และคะแนนนิยมที่ปรับตัวลงมาเป็นเวลานาน

"วันนี้ ผมตระหนักดีถึงความเสี่ยงที่อาจจะนำมาซึ่งกระบวนการที่อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนที่เพียงพอ ดังนั้นผมจึงตัดสินใจแล้วว่าผมจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี" นายออลลองด์กล่าว

-- วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติรับรองการขยายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไปอีก 10 ปี ซึ่งรัฐสภาระบุว่าจะ "จับตามอง" ต่อไป

กฎหมายที่ขยายระยะเวลาการคว่ำบาตรอิหร่านนี้ เป็นการต่ออายุกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านที่เริ่มบังคับใช้ในปี 2539 ซึ่งจะหมดอายุลงในปลายปีนี้ โดยกฎหมายดังกล่าวมีข้อจำกัดไม่ให้อิหร่านลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อหวังให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

-- สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ประณามและปฏิเสธมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่กำหนดใช้มาตราคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อควบคุมโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โฆษกกระทรงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธมาตรการดังกล่าวในแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าว KCNA ของรัฐบาล โดยระบุว่า "เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธมาตรารที่เป็นการใช้อำนาจมากเกินไปและละเมิดอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือ ซึ่ง UNSC ได้แสดงออกมาภายใต้คำแนะนำของสหรัฐฯ"

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์เรื่องการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อลงโทษที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 และเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ