"แมร์เคิล"แสดงความเสียใจ หลัง "มัตเตโอ เรนซี" แพ้การลงประชามติอิตาลี

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2016 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรนี ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อความพ่ายแพ้ของนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซีแห่งอิตาลี หลังประชาชนส่วนใหญ่เลือกลงคะแนนเสียงคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้

นางแมร์เคิลกล่าวก่อนเริ่มการประชุมคณะผู้บริหารสูงสุดของพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ว่า เธอรู้สึกเสียใจที่ผลการลงประชามติครั้งนี้ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของนายเรนซี แต่เธอก็เคารพในการตัดสินใจของประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยอิตาลีเปิดเผยว่า ชาวอิตาลีได้ออกไปใช้สิทธิลงประชามติในครั้งนี้ 65.47% โดยประชาชนจำนวน 19,419,507 คน หรือคิดเป็น 59.11% โหวต "คัดค้าน" การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่ผู้โหวต "เห็นด้วย" มีจำนวน 13,432,208 เสียง คิดเป็น 40.89% ด้านนายฟรังก์-วอลเทอร์ ชไตน์ไมเยอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อผลการลงประชาชามติครั้งนี้เช่นกัน โดยระบุว่านายเรนซีได้ทำสิ่งที่จำเป็นและถูกต้องเพื่อนำไปสู่การปฏิรูป แม้จะประชาชนชาวอิตาลีจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

นอกจากนี้ นายชไตน์ไมเยอร์ยังกล่าวอีกด้วยว่า ผลการลงประชามติครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นวิกฤตของอิตาลี แต่เป็นวิกฤตของรัฐบาลที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ