รัฐบาลเมียนมาระงับส่งแรงงานไปมาเลเซีย หวังตอบโต้การประท้วงชาวเมียนมา

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลเมียนมามีคำสั่งระงับการส่งแรงงานข้ามชาติไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อตอบโต้การประท้วงต่อต้านชาวเมียนมาในมาเลเซีย

คำสั่งระงับการส่งแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาไปยังมาเลเซีย จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารเป็นต้นไป เพื่อความปลอดภัยของแรงงานชาวเมียนมา

ทั้งนี้ การประท้วงซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยพรรคการเมืองและองค์กรด้านศาสนาของมาเลเซียที่บริเวณหน้าสถานทูตเมียนมาครั้งล่าสุดนั้น ถูกมองว่าเป็นการกดดันกิจการภายในของเมียนมาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่

ขณะที่เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการประท้วงเกิดขึ้นด้านหน้าศาลาว่าการกรุงย่างกุ้งโดยนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวเมียนมา

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในรัฐยะไข่ยังคงมีความตึงเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเหตุการณ์โจมตีอย่างรุนแรงโดยชายติดอาวุธที่ชายแดน 3 แห่งในเมืองมองดอว์เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่ความไม่แน่นอนและทำให้เกิดความรุนแรงครั้งใหม่ขึ้น

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลเมียนมาตั้งต้องคณะกรรมการสอบสวนจำนวน 13 คน นำโดย นายอู มินต์ ส่วย รองประธานาธิบดีคนที่ 1 เพื่อสืบสวนหาเบื้องหลังของการปะทะ โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีกำหนดส่งมอบผลการสืบสวนให้กับประธานาธิบดีในวันที่ 31 ม.ค. 2560 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ