วุฒิสภาสหรัฐยื่นหนังสือคัดค้านร่างกฏหมายปิดเรือนจำกวนตาโนโมต่อ "โอบามา"

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐยื่นหนังสือคัดค้านร่างกฏหมายต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อขอไม่ให้มีการย้ายผู้ต้องขังออกจากเรือนจำในอ่าวกวนตานาโม หลังผู้นำสหรัฐวางแผนที่จะปิดเรือนจำดังกล่าวลง ก่อนที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในต้นปีหน้า

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 92-7 ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงของสหรัฐ (NDAA) เมื่อวานนี้ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียง 375-34 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าประธานาธิบดีโอบามาจะร่วมลงนามในกฏหมายดังกล่าวหรือไม่ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแผนการปิดเรือนจำดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้พยายามที่จะใช้อำนาจยับยั้งการร่างกฎหมายฉบับก่อน แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

สำนักข่าวโพลิติโครายงานว่า งบประมาณของรัฐบาลสำหรับปี 2560 มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.187 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีงบประมาณสำหรับการทำสงครามโดยเฉพาะ หรือที่รู้จักกันในชื่อของกองทุนปฏิบัติการฉุกเฉินต่างแดน (OCO) อยู่ที่ 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านนายจอห์น แมคเคน กล่าวว่า นายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐมีความคิดเห็นว่า งบประมาณสำหรับการทหารนั้นยังไม่เพียงพอ อีกทั้งปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐก็ยังไม่เข้มข้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว สหรัฐจึงต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนนี้ให้มากขึ้น

ในระหว่างการหาเสียง นายโดนัล ทรัมป์ได้ชูประเด็นการสร้างความแข็งแกร่งแก่กองทัพสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนทหารที่เข้าประจำการเต็มเวลา 540,000 นาย การเพิ่มเรือรบอีก 350 ลำ และการจัดหาเครื่องบินรบเพิ่มเติมอีก 1,200 ลำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ