UN กังวลสถานการณ์สู้รบในเมืองอเลปโป แม้มีการประกาศข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Thursday December 15, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า UN มีความกังวลเป็นอย่างมากต่อสถานการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย ที่แม้จะมีการประกาศข้อตกลงหยุดยิงไปเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

"การสู้รบทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนตกอยู่ในดงกระสุน สวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็ก สตรี หรือแม้แต่ผู้ชายที่แข็งแรงซึ่งติดอยู่ทางตะวันออกของเมืองอเลปโปนั้นล้วนแขวนอยู่บนเส้นด้าย เราขอให้มีการหยุดยิงในทันทีเพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาเหล่านั้นออกจากวงล้อมได้อย่างปลอดภัย และทั้งสองฝ่ายต้องแน่ใจว่าผู้ที่ยอมจำนนหรือถูกจับจะได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรมและสอดคล้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ" โฆษก UN กล่าว

ทั้งนี้ ชาวซีเรียหลายหมื่นคนได้อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยหน่วยงานให้ความช่วยเหลือของ UN ได้ลงพื้นที่เพื่อเยียวยาผู้ลี้ภัยเหล่านั้นแล้ว ซึ่งนายดูจาร์ริคกล่าวเพิ่มเติมว่า UN พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้คนในทุกพื้นที่ของเมืองอเลปโป ทว่า UN เองจำต้องได้รับการอนุมัติเพื่อเข้าถึงพื้นที่นั้น ๆ ด้วย

รายงานยังระบุด้วยว่า นายเซอิด ราอัด อัล ฮัสเซน ข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาเรียกร้องให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ