ที่ประชุมสมัชชา UN ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2016 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ(UNGA) ลงมติให้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือ ในกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง โดยมติดังกล่าวมีญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป(EU) เป็นแกนนำในการยื่นเสนอ

มติครั้งนี้ได้รับการเห็นชอบโดยฉันทามติ แม้ว่าคิวบา เวเนซุเอลา จีน และเกาหลีเหนือจะไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ มติในการประณามเกาหลีเหนือครั้งนี้มีขึ้นหลังจาก UNGA พิจารณาเห็นว่า เกาหลีเหนือได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 12 ปี

"UNGA มีความกังวลอย่างยิ่งต่อการไร้ความคืบหน้าไปในทิศทางบวก หลังจากที่เริ่มมีการสอบสวนกรณีที่มีชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวโดยเจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือในช่วงปี 2513 และปี 2523 แม้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เรียกร้องให้มีการเร่งคลี่คลายประเด็นการลักพาตัวโดยเร็วก็ตาม" แถลงการณ์ระบุ

ด้านเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธการประณามดังกล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่นควรหันไปสนใจภาระและหน้าที่ของตนเองมากกว่า พร้อมกล่าวด้วยว่า "คณะผู้แทนเกาหลีเหนือขอตำหนิและปฏิเสธแถลงการณ์ประณามดังกล่าว เนื่องจากเป็นเอกสารที่ผิดกฎหมายและเป็นเรื่องที่กุขึ้นซึ่งไม่สมควรได้รับการพิจารณา" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ