คณะผู้ไต่สวนเกาหลีใต้ควบคุมตัวอดีตรมว.สาธารณสุข หลังพบมีเอี่ยวคดีทุจริต "ซัมซุง"

ข่าวการเมือง Wednesday December 28, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้ไต่สวนอิสระของเกาหลีใต้ซึ่งดำเนินการสืบสวนคดีอื้อฉาวของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ได้ออกหมายจับนายมูน ฮยอง เพียง อดีตรมว.สาธารณสุขและสวัสดิการเมื่อช่วงเช้าวันนี้ หลังสอบสวนพบว่า นายมูนได้ใช้อำนาจโดยมิชอบในการสั่งการให้สำนักงานบริการบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (NPS) เทคะแนนเสียงให้กับฝั่งที่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการของ 2 บริษัทในเครือซัมซุง กรุ๊ป

นายมูน ฮยอง เพียง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้ ถูกเรียกตัวให้เข้าเป็นพยานในคดีดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะถูกจับกุมตัวในช่วงเช้าวันนี้

นายมูนถูกควบคุมตัวเนื่องจากคำให้การของเขาไม่สอดคล้องกับพยานหลักฐานของคณะผู้ไต่สวน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เขาอาจทำลายหลักฐานที่มีในครอบครองไปแล้วบางส่วน โดยทางการเกาหลีใต้จะประกาศจับกุมตัวอดีตรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการหลังจากการสอบสวนเพิ่มเติมภายใน 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายมูนถือผู้ต้องสงสัยในคดีฉาวรายแรกที่ถูกควบคุมตัว หลังคณะผู้ไต่สวนอิสระได้เริ่มดำเนินการสืบสวนคดีกรณีการติดสินบนระหว่างบริษัทซัมซุงที่มีประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ และนางชเว ซุน ซิล คนสนิท เป็นผู้เกี่ยวข้อง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง นายมูนตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าใช้อำนาจโดยมิชอบในการสั่งการให้สำนักงานบริการบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (NPS) ของเกาหลีใต้ เทคะแนนเสียงอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ฝั่งที่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการของบริษัท ชิล อินดัสทรีส์ และบริษัท ซัมซุง ซี แอนด์ ที เมื่อเดือนก.ค. 2558 ท่ามกลางเสียงคัดค้านของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากอัตราส่วนการถือครองหุ้นไม่เป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ