"ทรัมป์" เรียกร้องให้สหรัฐเดินหน้า เมินปัญหาขัดแย้งกับรัสเซียจากกรณีแฮกข้อมูล

ข่าวการเมือง Friday December 30, 2016 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แสดงความคิดเห็นโดยมองข้ามปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับรัสเซียที่กำลังทวีความตึงเครียดขึ้นจากกรณีที่รัสเซียได้ลักลอบเจาะข้อมูลของสหรัฐในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

นายทรัมป์ระบุในคำแถลงว่า "ถึงเวลาแล้วที่ประเทศของเราจะเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าและสำคัญกว่า" พร้อมกับระบุด้วยว่า เขาจะพบหารือกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐในสัปดาห์หน้าเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประกาศมาตรการลงโทษรัสเซีย ซึ่งรวมไปถึงการคว่ำบาตรหน่วยงานข่าวกรองของรัสเซีย การขับไล่นักการทูตรัสเซีย 35 คนออกนอกประเทศ และการสั่งปิดกิจการของรัสเซีย 2 แห่งในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) ได้ออกรายงานสรุปผลการสอบสวนว่า รัฐบาลรัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังโดยสั่งให้แฮกและเปิดโปงข้อมูลอีเมลของพรรคเดโมแครตและนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อสนับสนุนให้ทรัมป์ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยนายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียได้ตำหนิรัฐบาลของโอบามาว่า "พยายามบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียซึ่งปัจจุบันดำเนินมาถึงจุดที่ตกต่ำแล้ว" นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมด้วยว่า "รัฐบาลรัสเซียจะตอบโต้ตามที่เห็นสมควรเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ