เกาหลีใต้ผิดหวังญี่ปุ่นเรียกทูตกลับประเทศเพื่อตอบโตกรณีรูปปั้นนางบำเรอในเมืองปูซาน

ข่าวการเมือง Friday January 6, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กลับประเทศเพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้สร้างรูปปั้นที่เป็นสัญลักษณ์ของนางบำเรอ (comfort women) ในเมืองปูซานนั้น สร้างความผิดหวังให้กับประเทศเกาหลีใต้อย่างที่สุด พร้อมกันนี้ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีอันยั่งยืนของบนพื้นฐานของความไว้วางใจ ท่ามกลางสถานการณ์อันท้าทายต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามา

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกตัวนายยาซูมาสะ นากามิเนะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กลับประเทศ พร้อมกับระงับการเจรจาสว็อปค่าเงินกับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้สร้างรูปปั้นที่เป็นสัญลักษณ์ของนางบำเรอ (comfort women) ในเมืองปูซาน

นายโยชิฮิดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะระงับการเจรจาเกี่ยวกับการสว็อปค่าเงินกับเกาหลีใต้ และเลื่อนการเจรจาประเด็นเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ ซึ่งความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้กรณีที่มีการสร้างรูปปั้นสตรีที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่ด้านนอกสถานกงสุลญี่ปุ่นในเมืองปูซาน ซึ่งรูปปั้นนี้สร้างโดยฝีมือของกลุ่มพลเรือนในเมืองปูซานเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ