เกาหลีใต้เชื่อขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยังไม่มีศักยภาพยิงไกลถึงสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday January 11, 2017 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เทคโนโลยีในการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ของเกาหลีเหนือยังไม่ถึงขั้นที่จะสามารถยิงไปถึงแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาได้

ข้อมูลโดยสรุปจากสมุดปกขาวด้านกลาโหมของเกาหลีใต้ฉบับปี 2559 ซึ่งได้เผยแพร่ออกมาในวันนี้ ระบุว่า เกาหลีใต้ได้ลบข้อมูลการประเมินของกระทรวงกลาโหมในสมุดปกขาวฉบับปี 2557 ที่เชื่อว่าเกาหลีเหนือมีขีปนาวุธที่สามารถยิงไปได้ไกลถึงแผ่นดินสหรัฐอเมริกาออกไปแล้ว

"โครงการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือยังไม่ประสบความสำเร็จ และยังไม่ถึงขั้นที่จะเชื่อถือได้" เกาหลีใต้กล่าว

และระบุอีกว่า เกาหลีเหนือกำลังพยายามพัฒนาความสามารถของขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำให้สามารถบินอยู่บนอากาศได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ รายงานในสมุดปกขาวด้านกลาโหมซึ่งมีการเผยแพร่ทุกๆ 2 ปี ยังระบุอีกว่า เกาหลีเหนือมีแร่พลูโทเนียมเกรดสำหรับผลิตอาวุธประมาณ 50 กิโลกรัม โดยได้รับมาจากการแปรสภาพวัตถุนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้วจำนวน 10 กิโลกรัม

ขณะที่สมุดปกขาวฉบับปี 2014 ระบุว่า เกาหลีเหนือมีแร่พลูโทเนียมประมาณ 40 กิโลกรัม

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้ออกมาพูดว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธ ICMB ไปยังที่ใดและในเวลาใดก็ได้ ตามคำสั่งของนายคิม จอง อึน ผู้นำประเทศ

ด้านสหรัฐอเมริการะบุว่า สหรัฐพร้อมยิงตอบโต้หากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือรุกล้ำดินแดนของสหรัฐอเมริกาหรือประเทศพันธมิตร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ