จีน-รัสเซียเตรียมผุดมาตรการตอบโต้เพิ่ม หากสหรัฐ-เกาหลีใต้เดินแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

ข่าวการเมือง Friday January 13, 2017 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและรัสเซียเห็นพ้องร่วมกันที่จะใช้มาตรการตอบโต้เพิ่มเติม หากสหรัฐฯและเกาหลีใต้เดินหน้าแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแบบ THAAD ในเกาหลีใต้ ซึ่งจีนและรัสเซียมองว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของสองประเทศ ตลอดจนดุลอำนาจในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

รัฐบาลจีนและรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมภายหลังจากที่สองประเทศได้ประชุมหารือกันเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือครั้งที่ 6 โดยแถลงการณ์ระบุว่า มาตรการตอบโต้เพิ่มเติมนี้มีเป้าหมายที่จะปกป้องผลประโยชน์ของทั้งจีนและรัสเซีย และเพื่อที่จะรักษาดุลยภาพทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ทั้งสองประเทศต่างก็วิตกกังวลและได้แสดงจุดยืนคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อความพยายามของสหรัฐและเกาหลีใต้ที่จะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้สหรัฐและเกาหลีใต้ล้มเลิกแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐได้ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยจะดำเนินการติดตั้งชุดระบบ THAAD หนึ่งระบบในเกาหลีใต้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจีนและรัสเซียก็ได้ออกมาต่อต้านทันที เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศดังกล่าวประกอบด้วยอุปกรณ์เรดาร์ความถี่สูงแบบ X-band ซึ่งสามารถตรวจวิเคราะห์เป้าหมายได้อย่างละเอียดและสามารถสอดส่องเข้าไปในอาณาเขตของจีนและรัสเซียได้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ชี้แจงว่า ระบบ THAAD มีไว้สำหรับป้องกันภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ