EU เดินหน้าสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ชี้เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ข่าวการเมือง Tuesday January 17, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดอริก้า ม็อกเฮรินี ประธานด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ยืนยันความมุ่งมั่นของ EU ในประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หลังจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในคณะรัฐมนตรีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่าเขาอาจดำเนินการสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านซึ่งรู้จักกันภายใต้ชื่อ “แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (Joint Comprehensive Plan of Action - JCPOA) นั้น มีอายุครบรอบ 1 ปีหลังจากบังคับใช้ไปเมื่อวานนี้ โดยนางม็อกเฮรินีกล่าวในแถลงการณ์ว่าระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านไปนั้นพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า JCPOA เป็นข้อตกลงที่มีประสทิธิภาพต่อทุกฝ่าย พร้อมยกย่องว่าแผนปฏิบัติการดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญของวาระการประชุมงดเว้นการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ระดับนานาชาติด้วย

"การดำเนินการอย่างเข้มงวดของทุกฝ่ายภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสร้างความไว้วางใจ และเสถียรภาพของ JCPOA รวมถึงเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต" นางม็อกเฮรินีกล่าว

ด้านสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านยินยอมปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามโดย 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ด้วยการถอนการติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะ (centrifuge) และอุปกรณ์อื่นๆออกจากโรงงานยูเรเนียมใต้ดิน

สำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านร่วมลงนามในปี 2558 นั้น อิหร่านได้ตกลงที่จะลดขนาดโครงการนิวเคลียร์ลง ซึ่งรวมถึงการถอนการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆในโรงงานฟอร์โดว์ เพื่อลดความกังวลของชาติตะวันตก หลังถูกกล่าวหาว่ามีความพยายามในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ