นายกเทศมนตรีเกาหลีใต้เร่งหารือวิธีดูแล"รูปปั้นนางบำเรอ"แม้ญี่ปุ่นเรียกร้องให้ถอดรูปปั้นออกไป

ข่าวการเมือง Tuesday January 17, 2017 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายปาร์ค แซม ซ็อก นายกเทศมนตรีประจำเขตดองของเมืองปูซาน เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของเกาหลีใต้ กำลังหารือเพื่อหาวิธีรักษารูปปั้นนางบำเรอ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิงชาวเกาหลีที่ถูกทหารญี่ปุ่นบีบบังคับให้ปรนเปรอในช่วงสงครามโลก โดยรูปปั้นดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ด้านหน้าสถานกงสุลของญี่ปุ่นในเมืองปูซาน

"ผมคิดว่าการหาวิธีรักษารูปปั้นไว้ให้คงอยู่ต่อไปเป็นสิ่งที่สำคัญ" นายปาร์คกล่าว

อย่างไรก็ตาม คำพูดของนายปาร์คอาจทำให้ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กลับประเทศ เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้นำรูปปั้นดังกล่าวไปติดตั้ง

รูปปั้นที่นำไปติดตั้งใหม่เมื่อปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานี้ มีลักษณะคล้ายกับรูปปั้นอีกแห่งบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล โดยกลุ่มที่นำรูปปั้นไปติดตั้งมีจุดประสงค์เพื่อประท้วงการบรรลุข้อตกลงระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในปี 2558 เกี่ยวกับรูปปั้นนางบำเรอ

"จุดยืนในขณะนี้ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากการย้ายรูปปั้นไม่สามารถทำได้ เพราะมีการอนุญาตให้ติดตั้งไปแล้ว" นายปาร์คกล่าว พร้อมยืนยันว่าตนนั้นยินดีประชุมร่วมกับสมาชิกของกลุ่มที่นำรูปปั้นไปติดตั้งหากมีการร้องขอ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ