จับตา 10 มาตรการ "ทรัมป์"สัญญาลงมือทำในวันแรกที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday January 20, 2017 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้ ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาดูว่า เขาจะดำเนินการในเรื่องใดบ้าง หลังจากรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันแรก

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว นายทรัมป์ได้เดินทางไปที่เมืองเก็ตตี้ส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อให้สัญญาประชาคมกับชาวอเมริกันถึงสิ่งที่เขาจะทำในวันแรกที่เขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ โดยสัญญา 10 ประการที่เขาจะทำ ได้แก่

1. ประกาศแผนการเจรจาครั้งใหม่ต่อข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) กับแคนาดาและเม็กซิโก หรือถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

2. ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP)

3. ยกเลิกข้อห้ามต่อการทำเหมืองถ่านหิน และการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

4. ยกเลิกข้อจำกัดต่อโครงการพลังงานในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เช่น โครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล

5. ยกเลิกการจ่ายเงินสมทบของสหรัฐให้แก่โครงการแก้ไขปัญหาโลกร้อนของสหประชาชาติ และนำเงินดังกล่าวเข้าสู่โครงการน้ำของสหรัฐ และโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

6. แก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งได้จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาคองเกรส

7. ระงับการจ้างพนักงานใหม่ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลกลาง เพื่อประหยัดงบประมาณ แต่จะมีข้อยกเว้นสำหรับเจ้าหน้าที่ในกองทัพ, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านสาธารณสุข

8. ห้ามเจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว และสภาคองเกรสเป็นล็อบบี้ยิสต์เป็นเวลา 5 ปี หลังจากที่พ้นตำแหน่ง

9. ยกเลิกการให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลกลางแก่เมือง หรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำการจับกุมผู้อพยพที่อาศัยอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐ 10. ระงับการให้ประชาชนจากภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายเข้าสู่สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ