นักวิชาการเม็กซิโกชี้ครม. "ทรัมป์" ส่วนใหญ่ไร้ประสบการณ์บริหารประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday January 22, 2017 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ ลูอิส วัลเดส ยูกัลดี นักวิชาการชาวเม็กซิโก กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขาดประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศและขาดความหลากหลาย

นายวัลเดส ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยอเมริกาเหนือแห่งมหาวิทยาลัย National Autonomous University of Mexico (UNAM) ตั้งข้อสังเกตว่า ทรัมป์เลือกรัฐมนตรีด้วยความชอบส่วนตัว ไม่ได้เลือกตามประสบการณ์ทางการเมือง โดยหลายคนที่เขาเลือกก็เป็นมหาเศรษฐีเหมือนเขา และแทบไม่มีประสบการณ์ในตำแหน่งที่ได้รับการแต่งตั้ง นอกจากนั้นยังมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมเหมือนทรัมป์ด้วย

ผู้ที่นายวัลเดสรู้สึกเป็นกังวลที่สุดก็คือ ไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ เพราะการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งนี้ไม่ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภา และทรัมป์จะรับฟังคำแนะนำในเรื่องสำคัญๆจากบุคคลนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ISIS ซีเรีย อิรัก หรือตะวันออกกลาง

อีกคนที่อาจเป็นปัญหาคือ วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบกว้านซื้อบริษัทล้มละลาย นำมาฟื้นฟู และกอบโกยเงินจนร่ำรวย

นอกจากนั้นยังมี เจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเคยถูกกลุ่มคนละตินอเมริกาและองค์กรเอ็นจีโอหลายแห่งในสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นพวกเหยียดเชื้อชาติ

อย่างไรก็ดี ยังมีรัฐมนตรีบางคนที่นายวัลเดสรู้สึกว่าเหมาะสมกับตำแหน่ง ได้แก่ จอห์น เคลลี อดีตผู้บัญชาการระดับสูงในกองกำลังนาวิกโยธิน ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และ เจมส์ แมททิส อดีตผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ