สหรัฐเสนอนำเรือพิฆาต "ยูเอสเอส ซัมวอลท์" เข้าประจำการในน่านน้ำเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Monday February 6, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Hankook Ilbo ของเกาหลีใต้รายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ยื่นข้อเสนอให้นำเรือรบ "ยูเอสเอส ซัมวอลท์" (USS Zumwalt) ลำใหม่ หรือที่รู้จักกันในนามของเรือรบพิฆาตล่องหนได้ เข้าประจำการในน่านน้ำของเกาหลีใต้บริเวณพื้นที่ยุทธศาสตร์ของเกาะเจจู

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า "พลเรือเอก แฮรี่ แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ได้ยื่นข้อเสนอแก่เกาหลีใต้ในการนำเรือยูเอสเอส ซัมวอลท์ เข้าประจำการที่ฐานทัพเรือบนเกาะเจจู"

"เกาหลีใต้มิได้คาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับการยื่นข้อเสนอดังกล่าวจากสหรัฐ เนื่องจากเรือลำนี้ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของยุทโธปกรณ์ที่มีความเป็นไปได้ที่จะถูกนำมาประจำการในเกาหลีใต้" เจ้าหน้าที่กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยืนยันว่า เกาหลีใต้ไม่มีเหตุผลใดๆที่จะปฏิเสธข้อเสนอขอประจำการเรือพิฆาตล้ำสมัยลำนี้ ไม่ว่าจะเป็นการประจำการแบบถาวรหรือแค่ชั่วคราวก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวของสหรัฐ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นกำลังเสริมในการยับยั้งภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเท่านั้น แต่ยังจะช่วยยับยั้งการขยายอิทธิพลของจีนเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกอีกด้วย

ขณะเดียวกัน นายมูน ซัง กยุน โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ยืนยันว่า สหรัฐยังไม่ได้มีการยื่นข้อเสนอดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางเกาหลีใต้จะเริ่มพิจารณาต่อเมื่อมีการยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการแล้ว สำรักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ