สื่อจีนชี้สหรัฐ-จีนไม่ควรมีความขัดแย้ง แนะความร่วมมือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว พีเพิลส์ เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ตีพิมพ์บทบรรณาธิการซึ่งมีใจความว่า จีนและสหรัฐไม่ควรมีความขัดแย้งต่อกันและกัน และการให้ความร่วมมือจะเป็นทางเลือกเดียวที่สุดที่สุด เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ บทบรรณาธิการยังระบุด้วยว่า จีนและสหรัฐไม่ควรใช้วิธีการเผชิญหน้า แต่ควรควรให้ความเคารพซึ่งกันและกันและสนับสนุนความร่วมมือที่ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

พีเพิลส์ เดลี่ได้ระบุถึงมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ และยังระบุด้วยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนจะเอื้อประโยชน์ต่อสหรัฐซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของจีน

นอกจากนี้ ความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐจะช่วยวางรากฐานที่มั่นคงให้แก่สันติภาพและความมั่นคงของโลก ในขณะที่ความไม่ลงรอยและความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนั้น จะนำมาซึ่งหายนะมาสู่โลก

รายงานยังระบุด้วยว่า ความแตกต่างในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ระบบทางสังคม และระดับของการพัฒนาของทั้งสองประเทศอาจส่งผลให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นบ้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การให้ความสำคัญแก่ผลประโยชน์ที่มีร่วมกันมากกว่า การสร้างความเชื่อมั่นอย่างมีกลยุทธ์ และการจัดการความแตกต่างเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดนั้น ถือเป็นหนทางที่ชาญฉลาด

นอกจากนี้ บทความดังกล่าวยังเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศเคารพซึ่งกันและกัน และพร้อมใจกันหลีกเลี่ยงสิ่งที่ท้าทายต่อผลประโยชน์หลักของจีนและสหรัฐ

บทบรรณาธิการของพีเพิล เดลี่ยังระบุด้วยว่า สหรัฐและจีนควรเรียนรู้จากบทเรียนของสงครามเย็น และควรมีความไว้ใจและการมองหาผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนความร่วมมือและการอุทิศตนเพื่อสันติภาพและการพัฒนาของโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ