ทนายปัดข่าวลือรัสเซียเล็งส่งตัว "สโนว์เดน" ให้สหรัฐเป็นของขวัญ "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Sunday February 12, 2017 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาที่จะส่งตัวนายสโนว์เดนกลับคืนไปให้ทางการสหรัฐ "ในฐานะของขวัญ" ที่รัสเซียมอบให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยทนายความระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือที่กุขึ้นโดยไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

นาย อนาโตลี คูเชเรนา ทนายความของสโนว์เดน เปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียว่า ตนไม่คิดว่ารัฐบาลรัสเซียจะมีเหตุผลอะไรที่จะส่งตัวสโนว์เดนไปให้สหรัฐ

"รายงานเหล่านั้นเป็นเพียงการคาดเดาล้วนๆ ซึ่งมีต้นตอมาจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ" นายคูเชเรนากล่าว พร้อมกับยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ลูกความของเขายังคงพำนักอยู่ในรัสเซีย และเขาก็เพิ่งได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในรัสเซียต่อไปจนถึงปี 2020

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอ็นบีซีของสหรัฐ เป็นสำนักข่าวแห่งแรกที่รายงานว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐได้รับข้อมูลที่ว่า รัสเซียอาจพิจารณาส่งตัวสโนว์เดนให้แก่สหรัฐ เพื่อเอาใจประธานาธิบดีทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้นายทรัมป์เคยตราหน้าสโนว์เดนว่า "เป็นคนขายชาติ" และเป็นสายลับที่ควรได้รับโทษทัณฑ์

ด้านนายเบน วิซเนอร์ ทนายความของสโนว์เดนในสหรัฐ เปิดเผยกับเอ็นบีซีว่า เขาไม่ทราบข่าวเกี่ยวกับแผนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนเช่นนี้มาก่อน

"ทีมของสโนว์เดนไม่ได้รับแจ้งข้อมูลอะไรเลย และไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องวิตกกังวล" นายวิซเนอร์ กล่าว

ทั้งนี้ นายสโนว์เดน เป็นบุคคลที่ทางการสหรัฐต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่ง โดยเขาเคยทำงานให้กับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ หรือ NSA ก่อนที่จะถูกตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูล หลังจากที่เขาได้เปิดโปงเอกสารลับที่เกี่ยวกับโปรแกรมสอดแนมของรัฐบาล ต่อมาสโนว์เดนได้หลบหนีไปอาศัยอยู่ในรัสเซียตั้งแต่ปี 2013 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ