สภาขุนนางอังกฤษเริ่มอภิปรายร่างกฎหมาย Brexit หลังสภาสามัญชนลงมติเห็นชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาขุนนาง (House of Lords) ของอังกฤษได้เริ่มการอภิปรายร่างกฎหมายที่ว่าด้วยการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวานนี้ หลังจากที่สภาสามัญชน (House of Commons) ของอังกฤษ มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ประชาชนหลายพันคนได้รวมตัวกันบริเวณด้านหน้ารัฐสภาอังกฤษในระหว่างที่สภาขุนนางทำการอภิปราย โดยกลุ่มผู้ที่คัดค้าน Brexit ได้ชูป้ายแสดงออกถึงความรู้สึกที่มีต่อความสัมพันธ์อันยาวนานกว่า 40 ปีกับสหภาพยุโรป ขณะที่ผู้สนับสนุน Brexit ได้เรียกร้องให้มีการเคารพประชามติ ซึ่งมาจากความเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่

ทั้งนี้ การอภิปรายจะมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยนางเทเรซา เมย์ ได้เข้าร่วมฟังการอภิปรายในครั้งนี้ด้วย

ส่วนเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา สภาสามัญชนของอังกฤษมีมติด้วยคะแนนเสียง 494 ต่อ 122 เห็นชอบต่อร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่มีการแปรญัตติ จากนั้นร่างกฎหมาย Brexit ได้ถูกส่งต่อไปยังสภาขุนนางเพื่อให้การรับรองต่อไป และเมื่อร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการลงมติจากรัฐสภาแล้ว ก็จะส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเป็นเวลา 2 ปี สำหรับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า สภาขุนนางจะลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมาย Brexit โดยไม่มีการแปรญัตติเช่นกัน ขณะที่สื่อรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ อาจประกาศใช้มาตรา 50 ในวันที่ 9 มี.ค. ในระหว่างที่เข้าประชุมสุดยอดของสภายุโรปที่ประเทศมอลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ