เกาหลีเหนือออกสื่อตำหนิรัฐบาลจีน ประเด็นระงับนำเข้าถ่านหิน

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2017 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ออกข่าววิจารณ์รัฐบาลจีนกรณีที่จีนประกาศระงับนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือตลอดปี 2560 ซึ่งฝั่งเกาหลีเหนือมองว่าไร้มนุษยธรรม และไม่ได้ทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด

คำวิจารณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อประเทศจีนโดยตรง แต่ก็มีการเลือกใช้คำที่กล่าวเป็นนัยว่าเป็นประเทศจีน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เนื่องจากเกาหลีเหนือและจีนเป็นพันธมิตรมาอย่างยาวนานในแง่ของการค้าอาหารและเชื้อเพลิง โดยเกาหลีเหนือมองว่าจีนเข้าข้างสหรัฐซึ่งเป็นศัตรูของประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศระงับนำเข้าถ่านหินจากเกาหลีเหนือ ซึ่งการระงับนำเข้าถ่านหินในครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ถึง 31 ธ.ค. 2560 โดยเป็นการดำเนินการสอดคล้องกับข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2321

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ปีที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติเห็นชอบเพิ่มการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ปีเดียวกัน

สำหรับข้อมติ UNSC ที่ 2321 พุ่งเป้าคว่ำบาตรอุตสาหกรรมถ่านหินของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกาหลีเหนือส่งออกมากที่สุด โดยถ่านหินส่วนใหญ่ส่งออกไปยังจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ