อัยการเกาหลีใต้เรียกตัวผู้บริหาร "เอสเค กรุ๊ป" คุย หวังหาความเชื่อมโยง"ปาร์ค กึน เฮ"

ข่าวการเมือง Thursday March 16, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอัยการเกาหลีใต้ได้เรียกตัวผู้บริหารชุดปัจจุบันและอดีตผู้บริหารของเอสเค กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทกิจการครอบครัว หรือ แชโบล ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ เพื่อสืบหาความเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวของนางปาร์ค กึน เฮ ที่เป็นเหตุให้เธอถูกถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดี

สำนักงานสืบสวนพิเศษ สำนักงานอัยการกลางกรุงโซล เปิดเผยในวันนี้ว่า อดีตผู้บริหาร 2 คน และผู้บริหารปัจจุบัน 1 คนของเอสเค กรุ๊ป ถูกเรียกตัวมายังสำนักงานเพื่อรับฟังการไต่สวนในช่วงก่อนหน้านี้

ทางสำนักงานได้เพ่งความสนใจไปที่คดีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวซึ่งนำไปสู่การถอดถอนและการขับนางปาร์คลงจากตำแหน่ง หลังจากคณะอัยการพิเศษได้ยุติการสืบสวนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้บริหารของเอสเค กรุ๊ป ได้พบกับนางปาร์คแบบตัวต่อตัวในเดือนก.ค. 2558 ซึ่งในขณะนั้น นายเช แต-วอน ประธานบริษัทกำลังรับโทษในเรือนจำ ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ในปีเดียวกัน นายเชเป็นประธานแชโบลเพียงคนเดียวที่ได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี

หลังจากนั้น เอสเค กรุ๊ป ได้บริจาคเงิน 1.11 หมื่นล้านวอน (9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่มูลนิธิ 2 แห่งที่อยู่ในความดูแลของนางชเว ชุน ซิล เพื่อนคนสนิทของนางปาร์ค จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นการบริจาคเพื่อแลกกับการอภัยโทษประธานบริษัท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ