Xinhua world news summary: "ดูเตอร์เต" ถึงเมียนมา เตรียมเข้าพบปธน.อู ถิ่น จอ-อองซาน ซูจี

ข่าวการเมือง Monday March 20, 2017 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ได้เดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมาแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มภารกิจเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน

การเดินทางเยือนเมียนมาของประธานาธิบดีดูเตอร์เตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว นายอูเต็งเส่ง อดีตนายกรัฐมนตรีเมียนมา ได้เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ ในเดือน ธ.ค. 2556

ทั้งนี้ คาดว่าประธานาธิบดีดูเตอร์เตจะเข้าพบและพูดคุยกับนายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมาคนปัจจุบัน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ซึ่งรวมถึง นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาด้วย

--เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจกว่า 200 นาย เข้าร่วมการฝึกซ้อมครั้งใหญ่บริเวณแม่น้ำเทมส์ กรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบการตอบสนองต่อภัยก่อการร้ายในเมืองหลวงของอังกฤษ

การฝึกซ้อมดังกล่าวถือเป็นการฝึกซ้อมร่วมกันครั้งแรกระหว่างตำรวจนครบาลลอนดอนและหน่วยงานบริการฉุกเฉิน โดยมีประชาชนหลายพันรายเข้าร่วมรับชม

โฆษกของสำนักงานตำรวจนครบาลลอนดอน หรือสกอตแลนด์ยาร์ด ระบุว่า มีตำรวจและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกว่า 200 นาย เข้าร่วมการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ภายใต้รหัสปฏิบัติการ "Exercise Anchor"

--นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ยังคงควบคุมสถานการณ์รอบไครเมีย และจะไม่เปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเกี่ยวกับไครเมีย แม้จะมีทางเลือกอื่นก็ตาม

RBK กลุ่มสื่อรายใหญ่ของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเพสคอฟว่า "ท่านปธน.ยังคงรักษาสถานการณ์รอบไครเมียภายใต้การควบคุมส่วนตัว และผมเชื่อว่าท่านจะทำตามขั้นตอนและการตัดสินใจเดิม รวมทั้งจะรับผิดชอบในสิ่งที่เขาได้ทำลงไป (เมื่อปี 2557)" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ