นายกฯจีนเยือนออสเตรเลีย มุ่งกระชับความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday March 22, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิง จิงเยี่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลียของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และยกระดับความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองประเทศ

นายหลี่ได้ออกเดินทางเยือนออสเตรเลียในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของทั้งสองประเทศที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 และจะร่วมพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฉิงกล่าวว่า จีนและออสเตรเลียได้เริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 45 ปีก่อน และได้พัฒนาเรื่อยมา โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นศตวรรษใหม่ ที่ความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศนั้นแน่นแฟ้นมากที่สุดอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นทางการเมืองระหว่างสองประเทศยังพัฒนาเรื่อยมา โดยได้รับแรงหนุนจากการติดต่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงอยู่เป็นระยะ

เมื่อปี 2557 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เมืองบริสเบน และอีก 2 ปีต่อมา นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ก็ได้เข้าร่วมการประชุม G20 ที่เมืองหางโจวเช่นกัน

ในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศได้ติดต่อกันผ่านช่องทางมากมายมากกว่า 40 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการประชุมประจำปีระหว่างนายกรัฐมนตรี การพูดคุยทางการทูต เศรษฐกิจ และการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ