ปธน.ตุรกีมั่นใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเติบโต

ข่าวการเมือง Monday April 3, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ของตุรกี เปิดเผยว่า การเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอำนาจของประธานาธิบดีนั้น จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ปธน.เออร์โดกันระบุว่า เศรษฐกิจตุรกีขยายตัว 2.9% ในปี 2559 แม้ว่าบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่งได้ให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือเป็นลบแก่อินโดนีเซียก็ตาม

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงอังการา นายเออร์โดกันเผยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 2.9% ในปี 2559 นั้นยังไม่เพียงพอสำหรับตุรกี อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าการคาดการณ์ของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

สำนักงานสถิติตุรกีเปิดเผยในรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของตุรกีอยู่ที่ระดับ 2.9% ในปี 2559 โดยมีรายได้ประชากรต่อหัวอยู่ที่ 10,807 ดอลลาร์สหรัฐ

ปธน.ตุรกีระบุว่า "หน่วยงานบางแห่งได้ประเมินดัชนีดังกล่าวต่ำเกินไป" พร้อมกล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) อยู่ที่ระดับ 1.5% และ 1.7% ตามลำดับ

นอกจากนี้ นายเออร์โดกันยังวิจารณ์กลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ที่เลื่อนเวลาการพิจารณารับตุรกีเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ออกไปเป็นเวลานานถึง 54 ปี โดยกล่าวว่า " EU เป็นสหภาพของชาวคริสเตียน"

ปธน.ตุรกีกล่าวว่า "พวกเขาโกหกเราเป็นเวลาหลายทศวรรษและก็ยังโกหกต่อไป และจะมีการประเมินประเด็นดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 16 เม.ย."


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ