ศาลเกาหลีใต้เริ่มพิจารณาคดีรองปธ. "ซัมซุง" ข้อหาติดสินบนอดีตปธน.ปาร์ค กึน เฮ

ข่าวการเมือง Friday April 7, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลเกาหลีใต้ได้เริ่มพิจารณาคดีนายลี แจ-ยอง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในวันนี้ ในข้อหาติดสินบนนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนางชเว ซุน-ซิน เพื่อนคนสนิทของปาร์ค

นายลีได้เดินทางมายังศาลแขวงกรุงโซล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขาได้เข้าให้ปากคำต่อศาลในคดีอาญา พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆของซัมซุง กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจครอบครัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นายลีถูกตั้งข้อหาว่าได้บริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรที่กำกับดูแลโดยนางชเว ซุน-ซิล ซึ่งเป็นบุคคลต้นเหตุที่ทำให้อดีตประธานาธิบดีปาร์คถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น

การที่ซัมซุงบริจาคเงินให้กับมูลนิธิที่นางชเวดูแลอยู่นั้น ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการแลกเปลี่ยนกับการเปิดทางให้มีการควบรวมกิจการระหว่างซัมซุง ซีแอนด์ที และชีล อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นสองบริษัทในเครือของซัมซุง กรุ๊ป เมื่อเดือนก.ค. 2558 โดยการควบรวมกิจการของทั้ง 2 บริษัทมีความสำคัญอย่างมากต่อนายลี ซึ่งเป็นทายาทของซัมซุง เพื่อที่จะสานต่อการบริหารธุรกิจต่อจากนายลี คุน-ฮี ประธานบริษัทผู้เป็นบิดาซึ่งล้มป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลานานเกือบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ