สภาปกครองอิหร่านขวาง "อาห์มาดิเนจาด" ลงสมัครประธานาธิบดี ชี้ไม่มีคุณสมบัติพอ

ข่าวการเมือง Friday April 21, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นในอิหร่านว่า สภาปกครองอิหร่านได้ประกาศรายชื่อบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านจำนวน 6 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด อดีตประธานาธิบดี ถูกพิจารณาว่าไม่มีคุณสมบัติพอที่จะลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้

นอกจากนายรูฮานีที่มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งแล้ว ยังมีนายเอชัค จาห์อันกีรี รองประธานาธิบดี นายโมฮัมหมัด บาเคอร์ คาลิบาฟ นายกเทศมนตรีกรุงเตหะราน และนายเซเยด เอบราฮิม ไรซี อดีตอัยการสูงสุด อยู่ใน 6 รายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนต่อไป

ทั้งนี้ มีผู้ยื่นใบสมัครลงเลือกตั้งต่อสภาปกครองมากกว่า 1,600 คน ประกอบไปด้วยนักการเมือง ดารานักแสดง และบุคคลทั่วไป โดยอำนาจในการคัดกรองผู้สมัครนั้นเป็นของสภาปกครองแต่เพียงผู้เดียว

สำหรับนายอาห์มาดิเนจาดนั้น ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าตนจะลงสมัครเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า จะใช้อำนาจที่มี ในการผลักดันให้คนสนิทอย่างนายฮามิด บากาเนอี ได้รับสิทธิ์ในการลงสมัครเลือกตั้งเช่นเดียวกับตนเอง แต่ท้ายที่สุดกลับถูกสภาปกครองปฏิเสธทั้งสองคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ