เยอรมนีโล่งการเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก "มาครอง" คะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 25, 2017 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีขานรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก ซึ่งผลปรากฏว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครซึ่งมีแนวคิดสายกลาง มีคะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ฝรั่งเศสจะเดินหน้ากระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

"เรารู้สึกยินดีและโล่งใจที่การลงคะแนนเสียงของผู้ออกไปใช้สิทธิชาวฝรั่งเศสเป็นการลงคะแนนเสียงที่สนับสนุนยุโรป" สำนักข่าว DPA รายงานคำพูดของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี

นายมาครอง ซึ่งเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่มีแนวคิดสายกลาง และนางมารีน เลอเปน ซึ่งเป็นผู้สมัครขวาจัด ต่างผ่านเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่า นายมาครองจะชนะการเลือกตั้งครั้งหน้า

สำนักข่าว DPA รายงานว่า โฆษกของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ยังได้อวยพรให้นายมาครองโชคดีในการเลือกตั้งนัดชี้ชะตาวันที่ 7 พ.ค.

ส่วนนายซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า นายมาครองเป็นผู้สมัครขั้วยุโรปเพียงคนเดียวที่ไม่มีอคติต่อยุโรปซ่อนเร้น

อย่างไรก็ดี นางเฟราเคอ เปตรี หัวหน้าร่วมของพรรคทางเลือกเยอรมนี (AfD) มีเสียงสะท้อนที่ต่างออกไป โดยเธอแสดงความยินดีกับนางเลอเปนที่สามารถผ่านไปสู่การเลือกตั้งรอบถัดไป

"ฝรั่งแสดงท่าทีที่ชัดเจนไม่ยอมรับความชะงักงันและความถูกต้องทางการเมืองที่เกินจริง และต้องการทางเลือกใหม่" นางเปตรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ