"ทรัมป์" เล็งเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หวังหยุดโครงการพัฒนาขีปนาวุธ-นิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เน้นย้ำถึงการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ รวมทั้งการให้ความร่วมมือทางการทูติกับพันธมิตรของสหรัฐเช่นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน ในการจัดการกับเกาหลีเหนือ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม และนายแดน โคตส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ได้ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า "การจัดการกับเกาหลีเหนือตามแผนของปธน.ทรัมป์นั้น มีจุดประสงค์เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์"

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทั้งสามยืนยันว่า คณะทำงานของทรัมป์ยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

"สหรัฐยังคงมีความมุ่งมั่นในการสร้างเสถียรภาพและการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสันติภาพเหนือคาบสมุทรเกาหลี และยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว" แถลงการณ์ร่วมระบุ

ทั้งนี้ ท่าทีที่แข็งกร้าวของเกาหลีเหนือในการเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ถือเป็น "ภัยคุกคามระดับชาติที่เร่งด่วนและถูกจัดให้มีความสำคัญระดับสูงสำหรับการออกนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

แถลงการณ์ร่วมครั้งนี้ที่นำโดยบุคคลทั้งสาม รวมถึงพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการร่วม มีขึ้นระหว่างการแถลงต่อวุฒิสมาชิกจำนวน 100 คน ณ ทำเนียบขาว โดยมุ่งหารือเกี่ยวกับเกี่ยวกับศักยภาพของอาวุธนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือครอบครอง และทางเลือกในการตอบโต้จากฝั่งสหรัฐ ซึ่งรวมถึงปฏิบัติการทางทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ