เกาหลีเหนือแย้มเล็งยกระดับการทดสอบนิวเคลียร์ ตอบโต้สหรัฐวางอำนาจ

ข่าวการเมือง Monday May 1, 2017 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป หวังยกระดับศักยภาพให้ถึงขีดสุด เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐได้พยายามแสดงแสนยานุภาพเมื่อเร็วๆนี้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่องและเป็นลำดับ แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการเมื่อใด

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อเวลาประมาณ 3.30 น.ตามเวลาไทย แต่การทดสอบยิงดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ โดยขีปนาวุธเกิดระเบิดหลังจากที่ยิงออกไปเพียงไม่กี่วินาที

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า "เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธที่ยังไม่สามารถระบุชนิดได้ในวันนี้ จากสถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดเปียงยางใต้ โดยยิงมาในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 5.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งคาดว่าประสบความล้มเหลว"

ทั้งนี้ คณะบริหารของนายทรัมป์ได้เพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือเพื่อหยุดยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างแข็งกร้าว โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสจากคณะทำงานของทรัมป์ได้แจ้งสมาชิกสภาคองเกรสถึงรายละเอียดนโยบายที่รัฐบาลสหรัฐจะใช้ต่อสู้กับเกาหลีเหนือ ระบุสหรัฐจะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเจรจาทางการทูต เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ สหรัฐจะร่วมมือกับประชาคมโลกในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยอมเปิดการเจรจาด้วยสันติวิธี

การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งกล่าวเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจมีความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับเกาหลีเหนือ แต่สหรัฐก็พร้อมที่จะใช้ช่องทางทางการทูต เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลี

"มีความเป็นไปได้ ที่เรื่องนี้จะจบลงด้วยการที่สหรัฐมีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือขั้นรุนแรง แต่เราก็อยากใช้ช่องทางทางการทูตในการคลี่คลาย แม้ว่าจะยากมากก็ตาม" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ