เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือเริ่มไม่พอใจจีนหลังถูกกดดันให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday May 5, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การที่เกาหลีเหนือได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างตรงไปตรงมานั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการที่เกาหลีเหนือเริ่มไม่พอใจจีน หลังจากที่ถูกกดดันให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

"นับเป็นเรื่องแปลกที่เกาหลีเหนือออกมากล่าวว่า จีนได้ล้ำเส้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" นายโช จุน ฮยุก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าว

ปฏิกริยาการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือนับเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มาตรการกดดันเกาหลีเหนือกำลังแสดงผล" นายโชกล่าว หลังจากที่สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ขอความร่วมมือไปยังจีน ให้ร่วมกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ที่สร้างความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลี

ความคิดเห็นของนายโชมีขึ้นหลังจากที่สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้ส่งข้อความเตือนไปยังจีนว่า "จีนควรพิจารณาถึงผลกระทบอันใหญ่หลวงของการกระทำอันบุ่มบ่ามที่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ เกาหลีเหนือไม่เคยล้ำเส้นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่จีนกำลังทำลายและข้ามเส้นความสัมพันธ์นี้โดยขาดความยั้งคิด จีนไม่ควรละเมิดศักดิ์ศรี ผลประโยชน์ และอิสระของผู้อื่นไม่ว่าจะในกรณีใดก็ตาม"

"สำหรับเกาหลีเหนือแล้ว อาวุธนิวเคลียร์คือเกียรติและศักดิ์ศรีของเรา เป็นสัญลักษณ์แห่งพลังและผลประโยชน์สูงสุด" เกาหลีเหนือระบุในข้อความเตือนถึงจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ