เกาหลีใต้ประกาศ "มูน แจ อิน" เป็นปธน.อย่างเป็นทางการ เตรียมแถลงข่าวเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 10, 2017 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งเกาหลีใต้ (NEC) ประกาศว่า นายมูน แจ อิน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 19 ของเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 8.09 น. วันนี้ตามเวลาเกาหลีใต้ โดยจะดำรงตำแหน่งไปอีก 5 ปี

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า นายมูน แจ อิน ได้รับคะแนนเสียงสูงถึง 41.08% หรือ 13,423,800 เสียง จากทั้งหมด 32,807,908 เสียง

สำหรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจะมีขึ้นเที่ยงวันนี้ตามเวลาเกาหลีใต้ ณ อาคารรัฐสภาเกาหลี

นายมูน แจ อิน เตรียมแถลงข่าวเวลา 14.30 น. ตามเวลาเกาหลีใต้ ณ ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อประกาศแต่งตั้งผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงหัวหน้าฝ่ายข่าวกรอง เสนาธิการ และตำแหน่งสำคัญอื่นๆ

เมื่อคืนนี้ นายมูน แจ อิน ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง "ผมจะจับมือกับประชาชนทุกคน และเดินหน้าไปด้วยกันเพื่อสร้างสาธารณรัฐเกาหลียุคใหม่"

นายมูนยังกล่าวว่า เขาขอแสดงความขอบคุณ และความเห็นใจต่อผู้สมัครคนอื่นๆที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน และเขาต้องการทำงานร่วมกับพวกเขาเพื่อเห็นแก่ประเทศ

"ผมจะเป็นประธานาธิบดีของประชาชนทุกคน และผมจะไม่ลืมความต้องการและแรงบันดาลใจจากประชาชน" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายมูนวัย 64 ปี เป็นอดีตนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน โดยนายมูนเคยลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2555 แต่ได้พ่ายแพ้ให้กับปาร์ค กึน เฮ จากพรรคแซนูรี ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคลิเบอร์ตี้ โคเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ