ประธานาธิบดีบราซิลยันไม่ลาออก หลังเกิดกรณีอื้อฉาวพัวพันคอรัปชั่น

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2017 00:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวยืนยันว่า เขาจะไม่ลาออก หลังเกิดกรณีอื้อฉาวที่พบว่านายเตเมร์ให้การสนับสนุนความพยายามที่จะมีการจ่ายเงินแก่พยานคนหนึ่งเพื่อปิดปากในการให้การคดีการให้สินบนครั้งใหญ่ที่สุดของบราซิล

"ผมจะไม่ลาออก คุณมาไล่ผมได้เลย ถ้าคุณต้องการ แต่ผมจะไม่ออก เพราะจะเป็นการแสดงว่าผมยอมรับผิด" เขากล่าว

ทั้งนี้ ศาลฎีกาของบราซิลได้เผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างนายเตเมร์ และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการติดสินบนด้วยการจ่ายเงินให้กับนายเออดูร์โด คันฮา อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ โดยเงินดังกล่าวจะเป็นหลักประกันว่า นายคันฮาจะไม่เปิดโปงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท JBS

นอกจากนี้ นายบาติสตายังได้กล่าวถึงนายเกดเดล เวอิรา ลิมา อดีตรัฐมนตรีซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างนายบาติสตาและนายเตเมร์ แต่ในระยะหลังการติดต่อกับนายลิมาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากเขาถูกตรวจสอบ และได้ลาออกจากตำแหน่งไปในที่สุด

ในตอนหนึ่งของการบันทึกเสียงระบุว่า นายบาติสตาได้ขอให้ปธน.เตเมร์ หาคนกลางที่จะมาช่วยเจรจาแทนนายลิมา ซึ่งสามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ ซึ่งปธน.เตเมร์ได้แนะนำนายโรดริโก ลอเรส ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยในเวลาต่อมา นายลอเรสได้ถูกถ่ายคลิปในขณะรับเงินสินบน 500,000 เรียล (ราว 148,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากนายบาติสตา

นายเตเมร์อ้างว่าเทปบันทึกคำสนทนาดังกล่าวได้ถูกตัดต่อ

ศาลฎีกาของบราซิลจะมีคำวินิจฉัยในวันพุธนี้ว่าจะระงับการสอบสวนนายเตเมร์ตามคำร้องของเขาหรือไม่ เพื่อรอให้มีการตรวจสอบดูว่าเทปบันทึกคำสนทนาได้มีการตัดต่อเพื่อใส่ร้ายเขาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ