UNSC ประณามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด ลั่นใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นเด็ดขาด

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด โดยบรรดาสมาชิกได้ออกมาแสดงความกังวลต่อพฤติกรรมยั่วยุของเกาหลีเหนือซึ่งขัดต่อมติ UNSC

ทั้งนี้ UNSC จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นเด็ดขาดต่อเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สมาชิกของ UNSC ต่างให้คำมั่นที่จะดำเนินมาตรการทุกข้อของ UNSC อย่างเต็มที่และครอบคลุม อีกทั้งจะกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกดำเนินการเพื่อโต้ตอบเกาหลีเหนือซึ่งต่อต้านมติของ UNSC

ทางการเกาหลีเหนือได้ออกมายืนยันเมื่อวานนี้ว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เป็นขีปนาวุธ "Pukguksong-2" ซึ่งมีรัศมีทำการในระยะกลางจนถึงระยะไกล

สำนักข่าวโคเรียน เซ็นทรัล นิวส์ เอเจนซี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมสังเกตุการณ์การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวด้วยตนเอง

"การยิงขีปนาวุธ Pukguksong-2 นี้มีเป้าหมายที่จะทดสอบความแม่นยำและประสิทธิภาพของระบบขีปนาวุธ ในการรับมือกับการสู้รบ ก่อนที่จะมีการติดตั้งที่ฐานทัพเพื่อปฏิบัติการเป็นลำดับต่อไป โดยผู้นำคิม จอง อึน วิเคราะห์ว่า ขีปนาวุธ Pukguksong-2 มีความแม่นยำ และได้อนุมัติให้มีการติดตั้งระบบขีปนาวุธดังกล่าว" สำนักข่าว KCNA ระบุ

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ ที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ "Hwasong 12" ซึ่งมีรัศมีทำการในระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ