รัฐบาล"ทรัมป์"ยื่นงบประมาณปี 2018 วงเงิน 4.1 ล้านล้านดอลลาร์เข้าคองเกรส หวังกระตุ้นศก.โต 3%

ข่าวการเมือง Wednesday May 24, 2017 01:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทำการยื่นเสนองบประมาณประจำปี 2018 วงเงิน 4.1 ล้านล้านดอลลาร์ต่อสภาคองเกรสในวันนี้ โดยคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการขยายตัว 3% ต่อปี จากการใช้จ่ายของรัฐบาล และการปรับลดภาษี

งบประมาณดังกล่าวจะเริ่มต้นมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.ปีนี้ โดยรัฐบาลคาดว่าตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีนี้จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.03 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่ผ่านมา แต่คาดว่าจะมีตัวเลขเกินดุล 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2027 แต่การคาดการณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการขยายตัวอย่างมากของเศรษฐกิจของสหรัฐที่ระดับ 3% ต่อปี ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสหรัฐไม่เคยขยายตัวถึงระดับดังกล่าวเป็นเวลามากกว่า 10 ปีแล้ว

งบประมาณฉบับนี้ของปธน.ทรัมป์มีการตัดงบราว 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ออกจากโครงการสวัสดิการต่างๆ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า หรือราว 8% ซึ่งรวมถึงการยกเลิก และทดแทนกฎหมายประกันสุขภาพโอบามาแคร์, การยกเลิกการชดเชยเงินกู้เพื่อการศึกษา, การตัดงบสำหรับแสตมป์อาหาร และสวัสดิการบำนาญสำหรับข้าราชการ

สำหรับในด้านการจัดเก็บภาษีนั้น จะมีการปรับลดขั้นบันไดในการคิดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบัน 7 ขั้น เหลือเพียง 3 ขั้น โดยผู้มีรายได้ในขั้นสูงสุดจะเสียภาษีในอัตรา 35% ส่วนอีก 2 ขั้น เสียภาษีในอัตรา 25% และ 10% โดยจะมีการถกรายละเอียดอื่นๆในการอภิปรายในสภาคองเกรส

งบประมาณฉบับนี้จะมีการปรับเพิ่มงบรายจ่ายด้านกลาโหมขึ้น 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 10% โดยเงินที่ได้จะมาจากการตัดงบในจำนวนที่เท่ากันจากโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ