ญี่ปุ่นเผยขีปนาวูธที่เกาหลีเหนือยิงเช้านี้ตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Monday May 29, 2017 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าคณะเลขาธิการของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นเชื่อว่าขีนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้านี่วันนี้ ได้ตกลงสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น (EEZ) ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณทะเลญี่ปุ่น

"เราไม่สามารถทนต่อการยั่วยุครั้งแล้วครั้งเล่าของเกาหลีเหนือต่อไปได้ เราขอประณามและต่อต้านการกระทำดังกล่าวอย่างรุนแรง" นายซูกะกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

นายซูกะระบุว่า ขีปนาวุธได้ถูกยิงจากชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อเวลาประมาณ 05.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น และยังไม่มีการรายงานความเสียหายของเครื่องบินหรือเรือในบริเวณน่านน้ำดังกล่าว

นอกจากนี้ นายซูกะกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ พร้อมกับสั่งให้มีการใช้มาตรการเพื่อความปลอดภัยของเครื่องบินและเรือ อีกทั้งสั่งให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

ทางด้านคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า การสันนิษฐานเบื้องต้นพบบว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้านี้ เป็นขีปนาวุธประเภท สกั๊ด (Scud) โดยยิงจากพื้นที่ใกล้เขตวอนซัน จังหวัดกังวอน ไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

"ขีปนาวุธถูกยิงออกไปไกลประมาณ 450 กิโลเมตร ซึ่งทางเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังวิเคราะห์สถานการณ์เพิ่มเติมในขณะนี้ และทางเกาหลีใต้เองก็จับตาความเคลื่อนไหวของกองทัพเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์"

ขณะที่กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกของสหรัฐเปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้านี้ เป็นขีปนาวุธพิสัยสั้น และได้ถูกยิงขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นเวลานาน 6 นาที

ทั้งนี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้รับทราบรายงานเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงเช้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ