นายกฯอังกฤษเตรียมจัดสรรเงินช่วยเหลือแก่ผู้รอดชีวิตเหตุไฟไหม้ที่ลอนดอน

ข่าวการเมือง Monday June 19, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศแผนมอบเงินช่วยเหลือแก่เหล่าผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟไหม้อาคารเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ในกรุงลอนดอน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดกระแสโกรธเคืองจากประชาชนถึงวิธีการรับมือกับเหตุการณ์นี้

นางเมย์ กล่าวว่า "ขณะที่เรายังเดินหน้าตอบรับกับความต้องการของประชาชน เรามีความมุ่งมั่นเพื่อทำให้มั่นใจว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนจากโศกนาฏกรรมอันคาดคิดไม่ถึงนี้ จะได้รับความช่วยเหลือตามสมควรอย่างเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้"

"รัฐบาลอังกฤษจะยังคงทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน เพื่อลุกขึ้นสู่ต่อไปในอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าจะกี่วัน กี่สัปดาห์ กี่เดือน และกี่ปี"

นางเมย์ ให้คำมั่นว่า ครอบครัวที่ได้รับความเสียหายจากเหตุไฟไหม้จะได้รับเงินช่วยเหลือ 5,500 ปอนด์ต่อครัวเรือน (ประมาณ 7,045 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยเป็นเงินจากกองทุนช่วยเหลือมูลค่า 5 ล้านปอนด์

นอกจากนี้ นางเมย์ยังได้ให้คำมั่นเพื่อมอบเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของเหล่าผู้รอดชีวิตในกรณีไต่สวนหาข้อเท็จจริงดังที่ได้ประกาศไว้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และยังครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการจัดหาที่อยู่ชั่วคราวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นางเมย์ถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังความเสียหายจากเหตุไฟไหม้อาคารเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ได้ขยายวงกว้าง โดยจนถึงขณะนี้มีผู้สูญหายที่เชื่อว่าเสียชีวิตแล้วจำนวน 58 ราย ซึ่ง 30 รายในจำนวนนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าเสียชีวิต ขณะคาดจำนวนดังกล่าวอาจเพิ่มสูงขึ้นเป็นประมาณ 70 ราย

เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ เป็นอาคารสูงกว่า 20 ชั้น ก่อสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1970 และมีห้องพักอาศัยอยู่ 120 ห้อง โดยคาดว่ามีผู้ติดอยู่ในอาคารเป็นจำนวนมากขณะที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ยอมรับว่า การให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบภัยในช่วงชั่วโมงแรกๆหลังเกิดเหตุนั้น "ไม่ดีพอ"

"ดิฉันได้รับฟังความกังวล และได้สั่งการให้ดำเนินการทันทีเพื่อช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน" นางเมย์กล่าวในแถลงการณ์หลังพบกับผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว จากที่ก่อนหน้านี้นางเมย์ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มเจ้าหน้าที่เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ