จีน-เกาหลีใต้เล็งพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี พร้อมหารือประเด็นสำคัญในการประชุมรมว.ต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2017 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจียฉี มนตรีแห่งรัฐของจีน เปิดเผยขณะร่วมประชุมกับนายลิ้ม ซัง-นัม รัฐมนตรีช่วยว่าต่างประเทศคนแรกของเกาหลีใต้ โดยระบุว่า จีน และเกาหลีใต้ (ROK) มีความตั้งใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี ระหว่างการประชุมเชิงกลยุทธ์ของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ

จีนคาดหวังว่าเกาหลีใต้จะแสดงความมุ่งมั่บในการแก้ปัญหาทางการเมือง ให้ความเคารพต่อความพยายามของจีน และทำงานร่วมกับจีนเพื่อจัดการกับประเด็นต่างๆอย่างเหมาะสม เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีให้ดำเนินไปด้วยดี

ทั้งนี้ รมช.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนจีนในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐ

สำหรับความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับ THAAD นั้น สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลาโหมเกาหลีใต้ว่า การติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ Terminal High Altitude Area Defense (THAAD) ในเกาหลีใต้อาจเลื่อนเวลาออกไป เนื่องจากประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ได้สั่งการให้ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของระบบโล่ขีปนาวุธดังกล่าว ซึ่งผลิตโดยสหรัฐ

ปธน.มูนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า ความชอบธรรมด้านกระบวนการติดตั้ง THAAD คือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญในลำดับแรกสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ