สหรัฐเผยการเสียชีวิตของนศ.อเมริกันทำให้โอกาสที่ "ทรัมป์" จะพบกับผู้นำเกาหลีเหนือยิ่งน้อยลง

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2017 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่าการพบกับระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีความเป็นไปได้น้อยลง หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วทรัมป์เคยพูดว่า เขาจะพบผู้นำคิม ในสถานการณ์ที่เหมาะสม

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือด้วยอาการโคมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ถูกคุมขังอยู่ในคุกของเกาหลีเหนือมาเป็นเวลานานถึง 17 เดือน โดยระบุว่า "มันชัดเจนว่า เราได้ขยับออกมาไกลขึ้น ไม่ได้เข้าใกล้ เงื่อนไขเหล่านั้นยังคงเป็นไปตามเดิม"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่1 พ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เขาจะพบปะกับนายคิม จอง อึน ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้ทำเช่นนั้น" ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณถึงความตั้งใจในการใช้การทูตมายับยั้งความทะเยอทะยานด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ไม่ได้ระบุว่าสถานการณ์ดังกล่าวคืออะไร และการพบกันระหว่างเขากับผู้นำคิมจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

ขณะที่เมื่อวานนี้ ทรัมป์ได้ออกมาประณามเกาหลีเหนือ เนื่องจากการเสียชีวิตของนายวอร์มเบียร์ โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นกับวอร์มเบียร์คือความอัปยศที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเป็นอันขาด"

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังแสดงท่าทีที่ดูเหมือนจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยกล่าวว่า "หากเขาถูกพากลับมาบ้านเร็วกว่านี้ ผมคิดว่าผลที่ออกมาจะแตกต่างไปจากนี้โดยสิ้นเชิง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ