วุฒิสมาชิกสหรัฐเสนอระงับการค้าอาวุธกลุ่มประเทศ GCC หลังตัดสัมพันธ์กาตาร์

ข่าวการเมือง Tuesday June 27, 2017 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบ็อบ คอร์เกอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า เขาจะเสนอให้สหรัฐระงับการซื้อขายอาวุธกับกลุ่มประเทศความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) จนกว่าประเด็นเรื่องการตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์จะคลี่คลายลง

นายคอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภา ระบุในจดหมายที่ยื่นต่อนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.กระทรวงต่างประเทศ ว่า ก่อนที่สหรัฐจะกำหนดนโยบายใดๆเพิ่มเติมในระหว่างการทบทวนเรื่องการค้าอาวุธให้กลุ่มประเทศ GCC ก็ควรรอให้กลุ่มประเทศ GCC จัดการกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นให้ได้เสียก่อน

นายคอร์เกอร์ระบุว่า ประเทศสมาชิก GCC เลือกที่จะสร้างความขัดแย้ง แทนที่จะมุ่งหาหนทางในการคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้น และขยายความร่วมมือเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับภูมิภาค

ใจความในจดหมายดังกล่าวระบุว่า "ประเทศอาหรับควรต้องดำเนินมาตรการเพื่อรับมือภัยก่อการร้ายให้เข้มแข็งกว่านี้ แต่ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มประเทศ GCC และกาตาร์รังแต่จะสร้างความอ่อนแอให้กับภูมิภาค จนไม่สามารถสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและอิหร่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยให้เหตุผลว่า กาตาร์สนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากนั้นลิเบีย เยเมน และมัลดีฟส์ ก็ประกาศตัดสัมพันธ์กาตาร์ตาม 4 ประเทศดังกล่าว ขณะที่กาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่มีมูลความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ