วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันตัดสินใจเลื่อนโหวตร่างกม.ประกันสุขภาพเป็นหลังวันที่ 4 ก.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday June 28, 2017 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ประกาศเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ เพื่อนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ (Affordable Care Act) ของรัฐบาลชุดก่อน โดยเลื่อนไปจนหลังวันชาติสหรัฐ 4 ก.ค.นี้

การเลื่อนวันโหวตครั้งนี้สะท้อนถึงอุปสรรคของพรรค เนื่องจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันหลายคนได้แสดงความไม่เห็นด้วย ซึ่งจะทำให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนได้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในวุฒิสภา

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากการที่วุฒิสมาชิกพรรคริพับลิกัน 5 รายได้ออกตัวไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ประกอบกับการคาดการณ์ที่ว่าฝั่งพรรคเดโมแครตทั้งหมดจะคัดค้านร่างกฎหมายนี้ด้วยแล้ว สิ่งนี้หมายความว่าพรรคริพับลิกันห้ามเสียคะแนนสนับสนุนเกิน 2 เสียง เพื่อให้ร่างกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติ

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเสนอร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ แทนที่ "โอบามาแคร์" โดยสำนักงบประมาณประจำรัฐสภาของสหรัฐระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะทำให้ประชาชนที่ไม่ได้รับประกันสุขภาพมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 22 ล้านคนภายในปี 2569

ร่างกฎหมายประกันสุขภาพของวุฒิสภา มีความคล้ายคลึงกับร่างกฎหมายประกันสุขภาพที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎร ที่จะทำให้มีผู้ที่ไม่ได้รับประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นถึง 23 ล้านคน และมากกว่า 15 ล้านคนภายในปี 2561 หากเปรียบเทียบกับโอบามาแคร์ที่ยังบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายของวุฒิสภาจะช่วยลดการขาดดุลงบประมาณของรัฐภายในระยะเวลา 10 ปีได้มากถึง 3.21 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ยังไม่บังคับให้ประชาชนต้องทำประกันสุขภาพ และจะมีการปฏิรูประบบการลดหย่อนภาษีเพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อประกันสุขภาพได้จากบริษัทประกันภัยอย่างเสรี

และมากไปกว่านั้น ร่างกฎหมายของวุฒิสภายังจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีจากผู้มีรายได้สูงและบริษัทที่ให้บริการด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งรัฐบาลชุดก่อนหน้ากำหนดไว้ อีกทั้งยังจะยกเลิกการขยายขอบเขตการให้บริการประกันสุขภาพสำหรับผู้มีรายได้น้อยหรือ "Medicaid" ที่รัฐบาลเป็นผู้ออกงบประมาณสนับสนุนอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่ผลักดันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยคะแนนเสียงฉิวเฉียด 217-213 เสียง โดยร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" นั้นจะถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน หากผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะเผชิญอุปสรรคมากกว่าในสภาผู้แทนราษฎร โดยแกนนำของพรรครีพับลิกันต้องใช้เวลาเกือบ 2 เดือนเพื่อรวบรวมคะแนนเสียงเพื่อให้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ