ผู้นำสหรัฐ-เยอรมนีต่อสายตรงถกประเด็นสภาพอากาศและการค้าก่อนประชุม G20

ข่าวการเมือง Tuesday July 4, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ ก่อนที่การประชุม G20 ณ เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้

ทำเนียบขาวระบุว่า "ผู้นำทั้งสองได้หารืออย่างรอบด้าน ทั้งในเรื่องสภาพอากาศ โครงการริเริ่ม Women's Entrepreneurship Financing Initiative และการค้า ซึ่งรวมถึงประเด็นเหล็กกล้าส่วนเกินในตลาดโลก"

แม้ว่าทางทำเนียบขาวไม่ได้กล่าวถึง แต่โฆษกฝั่งรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า นางแมร์เคิลและนายทรัมป์ อาจพบปะกันในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 6 ก.ค. ก่อนที่การประชุมจะมีขึ้นวันที่ 7-8 ก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นางแมร์เคิลคาดการณ์ว่า การประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 อาจประสบกับความยากลำบากในการหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศและการค้า

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แถลงต่อรัฐสภาเยอรมนีว่า "ใครก็ตามที่เชื่อว่าปัญหาของโลกนี้แก้ไขได้ด้วยการแยกตัวโดดเดี่ยวและกีดกันทางการค้าแล้ว คนๆนั้นกำลังทำผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง"

นางแมร์เคิล ซึ่งเป็นผู้ที่ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านนายทรัมป์เป็นอันดับต้นๆ กรณีที่นายทรัมป์ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีส ยังระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวถอยกลับไม่ได้และเจรจาใหม่ไม่ได้

"เราจำเป็นต้องจัดการกับปัญหาท้าทายความเป็นอยู่ของมนุษย์นี้" นางแมร์เคิลกล่าว "และเราจะไม่รอให้สายเกินแก้กว่าคนกลุ่มสุดท้ายของโลกจะเชื่อหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าสภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ