สหรัฐเผยรัสเซียเตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ในซีเรียหลังข้อตกลงหยุดยิงมีผลบังคับใช้

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2017 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการรัสเซียได้เสนอที่จะส่งคณะผู้สังเกตการณ์เข้าไปในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นในช่วงที่มีการประกาศภาวะหยุดยิง

นายเบร็ท แม็คเกอร์ค เจ้าหน้าที่พิเศษของสหรัฐซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียได้แสดงความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหานี้ และต้องการที่จะส่งคนของตนเองเข้าไปสังเกตการณ์ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ รัสเซีย สหรัฐ และจอร์แดน ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งเขตลดการขยายความรุนแรง (de-escalation zones) เพื่อเปิดช่องให้สามารถแก้วิกฤตในซีเรียได้ด้วยยุทธวิถีทางการเมือง

ส่วนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในซีเรีย โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐและรัสเซียได้หารือกันนอกรอบการประชุม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาหารือกันเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งการพบปะพูดคุยกันในครั้งนี้ เน้นหนักไปที่ประเด็นสถานการณ์ยูเครนและซีเรีย รวมทั้งมาตรการต่อต้านก่อการร้าย และความปลอดภัยทางไซเบอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ