วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเรียก "ทรัมป์ จูเนียร์" เข้าชี้แจงกรณีพบทนายความชาวรัสเซีย

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการตุลาการแห่งวุฒิสภาสหรัฐ จะเรียกนายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าชี้แจงกรณีที่เขาเผยแพร่อีเมลที่เกี่ยวข้องกับการนัดพบกันระหว่างเขาและทนายความชาวรัสเซียในเดือนมิ.ย. 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่บิดาของเขากำลังหาเสียงเลือกตั้ง

รายงานระบุว่า วุฒิสภาชิกชัค แกรสลีย์ จากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยว่า เขาจะส่งจดหมายเรียกตัวนายทรัมป์ จูเนียร์ ให้เข้าชี้แจงในเรื่องนี้ โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุดในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

ขณะที่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า เมื่อวุฒิสภาเรียกตัวผู้ใดเข้ามาชี้แจง ผู้นั้นก็ควรจะให้ความร่วมมือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ ได้เผยแพร่อีเมลที่เกี่ยวข้องกับการนัดพบกันระหว่างเขากับนางนาตาเลีย เวเซลนิตสกายา ทนายความชาวรัสเซีย ในเดือนมิ.ย. 2559 ซึ่งเป็นช่วงที่บิดาของเขากำลังหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดข้อครหาและเพิ่มความเคลือบแคลงในทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ว่าอาจมีการสมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อโจมตีนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่นางเวเซลนิตสกายาให้สัมภาษณ์กับสื่อสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น เธอได้กล่าวปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย นอกจากนี้เธอยังยืนยันด้วยว่า เธอไม่มีข้อมูลที่สร้างความเสียหายให้กับนางฮิลลารี คลินตัน ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ หลังจากสื่อหลายสำนักระบุว่านางเวเซลนิตสกายาเคยเสนอที่จะมอบข้อมูลอ่อนไหวเหล่านี้ให้กับนายทรัมป์ จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ