ทูต UN ประจำซีเรียเผย การเจรจาสันติภาพครั้งล่าสุด “ยังไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญ"

ข่าวการเมือง Saturday July 15, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสตาฟฟาน เดอ มิสตูรา ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (UN) ประจำซีเรีย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเจรจาสันติภาพซีเรียรอบ 7 ระหว่างตัวแทนรัฐบาลซีเรียและฝั่งต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยระบุว่า การเจรจาดำเนินไปอย่างปกติ พร้อมกำหนดนัดเจรจาครั้งต่อไปในเดือนก.ย.

นายเดอ มิสตูรากล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้ “ไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญ" แต่เป็นการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาครั้งต่อไป โดยคณะตัวแทนของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด แห่งซีเรีย ได้รับมอบหมายให้เตรียมความพร้อมในการแจ้งความคืบหน้าของกระบวนการทางการเมืองในการเจรจาครั้งหน้า

นอกจากนี้ นายเดอ มิสตูรา ยังกล่าวแสดงความยินดีที่ฝรั่งเศส นำโดยประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง จะร่วมจัดตั้งหน่วยงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำสันติภาพกลับคืนสู่ซีเรียและการปฏิรูปการเมืองภายในประเทศหลังผ่านพ้นช่วงวิกฤต ผ่านการทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติ โดยก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสได้จัดการประชุมร่วมกับสหรัฐและรัสเซียหลายครั้งเพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับซีเรีย แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่มากขึ้นของฝรั่งเศสในการร่วมแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศซีเรีย

ทั้งนี้ การเจรจาครั้งล่าสุดระหว่างตัวแทนรัฐบาลซีเรียและฝั่งต่อต้านรัฐบาลซีเรียเป็นการประชุมแยกฝ่าย โดยทั้งสองฝั่งไม่ได้มีการพบปะกันโดยตรง แต่เป็นการพูดคุยผ่านนายเดอ มิสตูรา ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเจรจาครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ