"ทรัมป์" เรียกพบวุฒิสมาชิกรีพับลิกันที่ทำเนียบขาว หวังถกประเด็นร่างกม.คว่ำโอบามาแคร์

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เชิญวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเพื่อเข้าพบที่ทำเนียบขาว หลังเมื่อวานนี้ความพยายามในการผลักดันให้มีการยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ได้ประสบความล้มเหลวอีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนายเจอร์รี มอร์แรน และนายไมค์ ลี สองวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ประกาศเมื่อวานนี้ว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงใหม่ของวุฒิสภาซึ่งผลักดันโดยพรรครีพับลิกัน ส่งผลให้ทางพรรคอาจไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันให้เพียงพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ผ่านวุฒิสภาเพื่อนำไปบังคับใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน

ขณะนี้ มีสมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน 4 รายที่แสดงท่าทีว่าจะขัดขวางร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ จากจำนวนสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งหมด 52 คนในวุฒิสภา ซึ่งมากกว่าที่นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี นายแมคคอนเนล เปิดเผยว่า ทางวุฒิสภาจะเปิดลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวในต้นสัปดาห์หน้า ตามคำร้องขอของปธน.ทรัมป์ และรองปธน.ไมค์ เพนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ