ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" เตรียมแถลงประเด็นกฎหมายประกันสุขภาพในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday July 24, 2017 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐจะแถลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ในวันนี้ วลา 15.15 น. ตามเวลาสหรัฐ (หรือประมาณ 02.15 น.ของวันอังคาร ตามเวลาไทย)

ทำเนียบขาวระบุว่า ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะแถลงในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ทรัมป์จะพบปะพูดคุยกับบรรดาประชาชนที่รับความเดือดร้อนจากกฎหมายโอบามาแคร์ ซึ่งเป็นกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า หากสมาชิกพรรครีพับลิกันไม่ยกเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ และแทนที่ด้วยกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่เรียกว่า "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ก็จะเกิดผลกระทบที่รุนแรงเกินกว่าที่พวกเขาจะคาดคิด

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังทวีตอีกหลายข้อความในวันเดียวกัน ซึ่งรวมถึงข้อความที่โจมตีสมาชิกพรรมรีพับลิกันโดยไม่ระบุชื่อ โดยเขาทวีตว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่สมาชิกกลุ่มนี้อาศัยบารมีของตนในช่วงการเลือกตั้งปี 2559 แต่ปัจจุบันกลับไม่ออกมาปกป้องกัน

ทั้งนี้ บรรดาแกนนำวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเตรียมเดินหน้าจัดการลงมติเพื่ออนุมัติร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ในวุฒิสภาในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ถึงแม้ว่าทางพรรคยังคงประสบปัญหาในการรวบรวมคะแนนเสียงสนับสนุนให้เพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวก็ตาม หลังจากที่มีวุฒิสมาชิกของพรรคหลายคนออกมาคัดค้าน ประกอบกับมีความเป็นไปได้สูงที่นายจอห์น แมคเคน หนึ่งในหัวเรือใหญ่ที่คอยผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าร่วมการโหวตครั้งนี้ได้ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการพักรักษาตัวหลังแพทย์วินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่สมอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ