ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" เปิดกว้าง หากต้องลงนามรับรองกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่

ข่าวการเมือง Monday July 24, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีท่าทีที่เปิดกว้างในการลงนามรับรองกฎหมายขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่ ภายหลังจากแกนนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยว่า พวกเขาเห็นพ้องกับส.ส.และส.ว.ของรีพับลิกันต่อร่างกฎหมายที่จะเปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ โดยกฎหมายดังกล่าวจะจำกัดขอบเขตอำนาจของปธน.ทรัมป์ หากเขาพยายามที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

นางซาลาห์ แซนเดอร์ส โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "รัฐบาลของทรัมป์สนับสนุนให้ออกกฎหมายดังกล่าว และจะทำงานร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป เพื่อผลักดันมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่ให้มีผลบังคับใช้ จนกว่ารัสเซียจะยอมยุติการแทรกแซงการเมืองภายในของยูเครนและช่วยฟื้นฟูสถานการณ์ในยูเครนให้กลับมามีเสถียรภาพ"

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบอีกคนเปิดเผยว่า รัฐบาลมีท่าทีสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว หลังจากที่มีการแก้ไขรายละเอียดบางส่วนแล้ว ซึ่งรวมถึงการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แต่กระนั้นรัฐบาลจะรอดูว่า ในท้ายที่สุดแล้ว สภาคองเกรสจะมีการปรับแก้เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวอีกหรือไม่ ก่อนที่จะยื่นสู่การพิจารณาของประธานาธิบดีเพื่อให้ลงนามรับรอง"

ด้านนายแอนโธนี สคารามุชชี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของรัฐบาลทรัมป์ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงนามรับรองกฎหมายฉบับดังกล่าวหรือไม่ หากผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสแล้ว

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดจะลงมติเพื่อผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ