จีนตอบโต้หลังสหรัฐกล่าวหาเครื่องบินรบจีนบินสกัดเครื่องบินสหรัฐแบบอันตรายในน่านฟ้าสากล

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2017 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมจีนออกแถลงการณ์ตอบโต้สหรัฐ พร้อมกล่าวปกป้องนักบินของกองทัพอากาศจีนว่าทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว หลังสหรัฐกล่าวหาว่า เครื่องบินรบของจีนได้บินสกัดกั้นเครื่องบินตรวจการณ์ของสหรัฐในน่านฟ้าสากลทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีในลักษณะที่เป็นอันตราย และอาจทำให้เครื่องบินของสองฝ่ายชนกันกลางอากาศได้

เหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างสหรัฐกับจีนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เครื่องบินขับไล่แบบ J-10 ของกองทัพอากาศจีนจำนวน 2 ลำ ได้บินขึ้นไปสกัดเครื่องบินตรวจการณ์แบบ EP-3 ของสหรัฐขณะกำลังบินลาดตระเวนบนน่านฟ้าสากลบริเวณรอยต่อระหว่างทะเลจีนตะวันออกกับทะเลเหลืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนาวาตรี แมตต์ ไนท์ โฆษกกองเรือภาคแปซิฟิกของสหรัฐ ระบุว่า ลักษณะการบินของเครื่องบินรบจีนนั้นไม่ปลอดภัย ขณะที่กองทัพสหรัฐกำลังสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนาวาเอก เจฟฟ์ เดวิส ของกองทัพเรือสหรัฐเปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ J-10 หนึ่งในสองลำของจีนได้บินในอัตราความเร็วสูงเข้าไปอยู่ใต้เครื่องบินสหรัฐ จากนั้นนักบินจีนได้ชะลอความเร็วลงและนำเครื่องเชิดหัวขึ้น ส่งผลให้นักบินสหรัฐต้องรีบหักหลบทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เครื่องบินชนกัน

อย่างไรก็ตาม นายเหริน กั๋วเฉียง โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน ออกมายืนยันว่า ยุทธวิธีการบินของนักบินจีนนั้น "ถูกกฎหมาย เป็นเรื่องจำเป็น และมีความมืออาชีพ" พร้อมกับกล่าวตำหนิสหรัฐที่ส่งเครื่องบินสอดแนมเข้ามาปฏิบัติภารกิจรวบรวมข้อมูลข่าวกรองใกล้กับเขตแดนของจีนอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของจีน อีกทั้งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างสองฝ่ายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ