เวเนซุเอลาประกาศเดินหน้าต่อต้านการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2017 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ อาเรียซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวเนซุเอลา ได้ออกมาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการต่อต้านการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลา 8 ราย จากสหรัฐ

"เราขอต่อต้านเจตนาและคำเสแสร้งจากกระทรวงการคลังสหรัฐที่คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 รายซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) โดยประชาชน" นายอาเรียซากล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลารอบใหม่เมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่บุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลาจำนวน 8 ราย ซึ่งรวมถึงน้องชายของนายฮิวโก ชาเวซ อดีตผู้นำของเวเนซุเอลา เพื่อตอบโตรัฐบาลของนายนิโคลัส มาดูโรที่ได้เดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) ที่สหรัฐมองว่าตั้งขึ้นเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเสริมอำนาจของนายมาดูโร

มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐจะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของผู้ถูกคว่ำบาตร, และห้ามการเดินทางไปยังสหรัฐ รวมทั้งห้ามชาวสหรัฐทำธุรกิจกับพวกเขา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลเวเนซุเอลาได้ประกาศเดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐก็ได้ตอบโต้นายมาดูโรด้วยมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึงการอาญัติทรัพย์สินที่นายมาดูโรมีในสหรัฐ และห้ามไม่ให้ชาวสหรัฐร่วมทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาที่โดนคว่ำบาตร

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาได้ออกมาสนับสนุนสหรัฐในการคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยกล่าวว่า สมัชชา ANC จะเปิดทางสู่การสืบทอดอำนาจเผด็จการของพรรคสังคมนิยม แม้รัฐบาลเวเนซุเอลาอ้างว่า สมัชชา ANC มีหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการป้องกันสังคม และนำพาประเทศไปสู่เสรีภาพและความเป็นอธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ