ทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" เห็นพ้องเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเกาหลีใต้ด้วยขีปนาวุธทรงอานุภาพ

ข่าวการเมือง Tuesday September 5, 2017 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องกันที่จะร่วมแสดงแสนยานุภาพทางทหารเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐยังให้คำมั่นว่าจะลดข้อจำกัดในการเสริมเขี้ยวเล็บด้านขีปนาวุธให้กับเกาหลีใต้เพื่อรับมือกับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.มูนได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ พร้อมกับย้ำว่าขณะนี้สหรัฐกำลังพิจารณาทุกทางเลือกในการแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังเปิดเผยด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ได้เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นที่จะลดข้อจำกัดในการจัดหาหัวรบที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นให้กับเกาหลีใต้ รวมถึงบรรลุกรอบข้อตกลงเบื้องต้นในการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับเกาหลีใต้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ในการหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้ ปธน.มูนได้แสดงความวิตกต่อการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก เนื่องจากระเบิดไฮโดรเจนที่ทดสอบครั้งนี้มีอานุภาพทำลายล้างสูง โดยเกาหลีเหนืออ้างว่า อาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ดังกล่าวสามารถบรรจุเข้าไปในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ